Nỗ lực cải tiến thời gian xử lý hồ sơ và giải quyến tồn đọng của USCIS
(Theo EB-5 Investors) Vừa qua, Giám đốc Sở Di trú và Nhập tịch Hoa Kỳ, Ur Jaddou và Văn phòng Thanh tra Sở Nhập tịch và Nhập cư (CIS Ombudsman), Phyllis Coven đã có cuộc nói chuyện dài hơn một giờ để thảo luận các vấn đề bức thiết của các chương trình định cư Mỹ EB-5. Theo đó, nội dung đã tiết lộ những nỗ lực của USCIS nhằm tăng tốc thời gian xử lý và giảm bớt công việc tồn đọng.
Cuộc trò chuyện cuối tháng 9/2022 bao gồm thảo luận về những thách thức và thành tích đạt được từ năm tài chính (FY) 2022 và kế hoạch cho FY 2023 của USCIS. Ngoài thời gian xử lý và các công việc tồn đọng, Jaddou đã đề cập đến dịch vụ khách hàng, tài trợ và phân bổ tài chính của quốc hội. Coven đã trình bày Báo cáo thường niên năm 2022 trước Quốc hội, các khuyến nghị về mô hình tài trợ theo phí dịch vụ của USCIS và các loại hỗ trợ mà văn phòng cung cấp cho công chúng.
Felicia Escobar Carrillo, Chánh văn phòng USCIS, đã ghi nhận một số thành tựu trong 12 tháng qua, bao gồm việc công bố quy tắc cuối cùng và tăng thời gian gia hạn tự động cho các giấy phép lao động EAD từ 180 ngày lên đến 540 ngày. Bà nói rằng, điều này sẽ giúp khoảng 420.000 người lao động tiếp tục làm việc trong khi USCIS xử lý đơn đăng ký EAD của họ.
Carillo nói: “Chúng tôi biết điều này không chỉ mang lại lợi ích cho những cá nhân và gia đình của họ, mà cho còn cả những người sử dụng lao động của họ và nền kinh tế lớn hơn của nước Mỹ, cũng như các cộng đồng mà họ tương tác và sinh sống”.
Nỗ lực kết nối với các cộng đồng trên khắp đất nước của USCIS
Carillo cho biết, USCIS đã tăng cường tương tác tầm quốc gia với 114 lần tiếp xúc và 3.600 cuộc nói chuyện cấp địa phương dưới hình thức trực tiếp và trực tuyến, có hơn 151.000 người tham dự.
Jaddou cho biết khi bà gia nhập USCIS cũng là lúc đang xảy ra đại dịch và từ đó mọi thứ đã được cải thiện.
“Tôi đã bước vào thời điểm mà USCIS đang gặp phải tình trạng tồn đọng hồ sơ cao nhất từng có,” Jaddou nói. “Tôi cũng đã trải qua khoảng một năm và còn phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tài chính của USCIS gây ra tình trạng đóng băng tuyển dụng, sự thiếu hụt về nhân sự không được thay thế. Vì vậy, đây là khoảng thời gian khá khó khăn”.
Bà nói rằng, USCIS không ngừng tìm cách để đảm bảo với mọi người là đang đi đúng hướng. Cơ quan đang làm việc để trở nên hiệu quả hơn để cố gắng giải quyết các công việc tồn đọng.
“Sự tồn đọng là rất lớn. Đó là một thách thức. Nó đã gây ra thời gian xử lý tăng đột biến đáng kinh ngạc mà tôi biết mọi người đều đang trải qua. Nhưng chúng tôi có rất nhiều ý tưởng và sáng kiến, nhiều giải pháp trong số đó đã và đang được thực hiện ngày hôm nay.” – Jaddou nói. “Vì vậy, hy vọng và mục tiêu của tôi là đưa USCIS trở lại trật tự bình thường.”
USCIS nhận xét về tác động của việc tồn đọng thị thực
CIS Ombudsman Coven cho biết chủ đề của báo cáo hàng năm của họ vào FY 2022 là sự bùng nổ của các công việc tồn đọng.
“Chúng tôi nhận ra rằng, các công việc tồn đọng đã có tác động như hiệu ứng quả cầu tuyết, rằng trong khi mọi người chờ đợi lâu hơn mới nhận được thẻ xanh, họ vẫn phải làm việc để sinh sống”. Coven nói.
Bà cho biết, báo cáo năm nay là về cách tiếp cận một số điểm khó khăn cho cả khách hàng và USCIS. Ví dụ, cơ quan đã thực hiện nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến việc xin được miễn trước (advanced parole) cho những người cần ra nước ngoài khẩn cấp trước khi thẻ của họ được cấp, cũng như quy trình truy cập các yêu cầu bức thiết.
Bà nói rằng, hy vọng các đề xuất của họ “có thể giúp mọi người tiếp tục cuộc sống của họ và giảm bớt một số lo lắng gây ra bởi thời gian xử lý lâu hơn.”
Jaddou cho biết sự chậm trễ có nghĩa là ai đó sẽ gọi đến trung tâm liên lạc của họ, và do đó người khác sẽ phải đợi lâu hơn. Cô ấy nói rằng mọi sự chậm trễ cũng có thể dẫn đến kiện tụng.
“Và bây giờ chúng tôi có các luật sư và Văn phòng Cố vấn trưởng của chúng tôi bận rộn với các vụ kiện tụng, thay vì tập trung xem xét các câu hỏi về chính sách và tính hợp pháp để cải thiện,” Jaddou nói. “Vì vậy, bây giờ họ chỉ tập trung vào kiện tụng. Chúng tôi có các văn phòng trên khắp đất nước, với các yêu cầu gia hạn và các lệnh miễn trước. Chúng tôi có những người đang tìm kiếm các hành động khẩn cấp đối với giấy phép tuyển dụng của họ, một lần nữa, tất cả những điều này, đó là hiệu ứng quả cầu tuyết ”.
Jaddou cho biết tất cả những khó khăn mà các cá nhân gặp phải là không thể giải quyết các trường hợp của tất cả mọi người một cách kịp thời và hiệu quả. “Kết quả là rất nhiều bộ phận khác trong cơ quan của USCIS cũng bị quá tải với các nguồn lực chưa bao giờ được tạo ra cho việc đó .”
Bà nói rằng trung tâm liên lạc, dịch vụ khách hàng của USCIS bị quá tải vì những lý do này. Jaddou cho biết dịch vụ khách hàng đang làm việc để đảm bảo mọi người nhận được câu trả lời cho yêu cầu của họ một cách kịp thời.
“Tất nhiên, với tất cả sự chính trực, bảo mật là cần thiết, nhưng đảm bảo rằng đó không phải là quá trình kéo dài một năm, 18 tháng, hai tháng, hai năm,… điều này phải được thực hiện kịp thời,” Jaddou nói.
USCIS làm việc như thế nào đối với việc xử lý thị thực
Coven cho biết, USCIS đã xử lý ưu tiên một số trường hợp và nói đang thực sự cố gắng minh bạch với công chúng về những gì hữu ích và có thể tạo ra sự khác biệt. Điều này liên quan đến các vấn đề như: những người già đi và mất cơ hội nhận trợ cấp vì tuổi tác, khi mọi người gặp khó khăn trong việc nhận một giấy tờ an toàn cho việc ở lại nước Mỹ như giấy phép lao động EAD hoặc thẻ xanh.
Jaddou cho biết cô rất vui khi thông báo rằng USCIS và Bộ Ngoại giao đang hướng tới việc có thể cấp mọi loại thị thực cho năm tài chính này.
“Hệ quả của COVID và thực tế là các lãnh sự quán đã không mở cửa hoàn toàn như trước. Rất nhiều thị thực dành cho gia đình đã không được cấp ở nước ngoài, thay vào đó đã được chuyển sang năm nay cho diện định cư dựa trên việc làm.” Jaddou nói. “Và chúng tôi tại USCIS xử lý hầu hết số thị thực dựa trên việc làm là điều chỉnh tình trạng. Và vì vậy chúng tôi đã nhận được nhiều hơn những gì đã làm.”
Jaddou cho biết họ đã điều chỉnh nhiều hơn những gì từng làm hơn 50%. “Vì vậy, lấy tất cả những gì chúng tôi đã học được trong năm tài chính trước và áp dụng cho năm này, chúng tôi đã có thể vượt qua cả thành tích đó.”
USCIS và mục tiêu Thời gian chu kỳ
Coven cho biết, bà nhận ra sự khó khăn do nhiều năm chờ đợi kéo. “Vì giới hạn mà Quốc hội đã đặt ra đối với chương trình này và đối với vấn đề thị thực, liên quan đến diện định cư dựa trên việc làm và thậm chí là bảo lãnh gia đình.” Bà nói rằng có thể cung cấp cho mọi người cái nhìn sâu sắc về số lượng thị thực có hạn và cách chúng được phân bổ theo quốc gia là rất hữu ích.
“USCIS đã giới thiệu một số mục tiêu về Thời gian chu kỳ. Và chúng tôi đang hy vọng hầu hết các hình thức xử lý hồ sơ chính sẽ gói gọn trong sáu tháng và một số ít hơn thế. Khung thời gian đó áp dụng vào cuối năm tài chính sắp tới. Và tôi phải nói rằng, USCIS đang đi trên con đường của mình. Vì vậy, chúng tôi đang cho thấy sự tiến bộ, ”Jaddou nói.
Bà cho biết đối với N-400, Đơn xin nhập tịch, vào tháng 12 năm 2021, Thời gian chu kỳ là 13 tháng đã được giảm xuống 9,6 tháng vào tháng 7 năm 2022. Các hình thức khác cũng đang được điều chỉnh.
“Chúng tôi cần thời gian để vượt qua các công việc tồn đọng. Đó là một con số lớn, hơn 8,5 triệu hồ sơ đang chờ xử lý và hơn 5 triệu hồ sơ vượt ra ngoài sáu tháng đó theo những mục tiêu về Thời gian chu kỳ. Vì vậy, chúng tôi có rất nhiều việc.” Jaddou nói.
Jaddou cũng đề cập đến dịch vụ khách hàng, trích dẫn ví dụ về việc gia hạn I-90, gia hạn Thẻ xanh.
“Khi có sự chậm trễ, ví như sắp hết hạn, bạn cần một cuộc hẹn và phải đến văn phòng thực địa. Vì vậy, chỉ cần tưởng tượng về nguồn lực, chứ đừng nói đến sự khó khăn của cá nhân khi phải gọi điện, đặt lịch hẹn, đến gặp trực tiếp, lấy dấu, để họ có thể có một khoảng thời gian dài trong khi chúng tôi đang xem xét tồn đọng,” – Jaddou nói.
Bà cho biết cơ quan đang xem xét cách để kéo dài khoảng thời gian mà họ được linh động trong một khoảng thời gian. Vì vậy, USCIS cần có những người phụ trách gọi điện và thực hiện những cuộc hẹn đó ngay từ đầu và để giải phóng những nguồn lực đó.
USCIS cũng đang xem xét ý tưởng về hộp thư hỏi đáp của các bên liên quan đối với các vấn đề mang tính hệ thống, để đảm bảo rằng thời gian chờ cho một cuộc điện thoại đến giảm xuống dưới 10 phút. Họ đang tìm cách cải thiện hệ thống tự động để người gọi được chuyển đến đúng người.
USCIS xem xét hệ thống nộp hồ sơ điện tử
Jaddou cho biết, bà thực sự hào hứng với chiến lược để được số hóa hoàn toàn. Trong đó, hồ sơ cá nhân có thể hoàn toàn được xử lý trực tuyến. Bà cho biết 18% hồ sơ của họ hiện đang trực tuyến và 13 biểu mẫu phúc lợi hiện có sẵn để nộp đơn điện tử. Bà còn chỉ ra rằng, vấn đề là không phải ai cũng sử dụng hệ thống trực tuyến. 46% trong số các hình thức có sẵn chỉ được nộp thông qua hồ sơ điện tử, nhưng mọi người vẫn đang chọn nộp hồ sơ giấy.
“Ví dụ, G-28, biểu mẫu dành cho luật sư và sự hợp tác giữa luật sư và khách hàng của họ là một trong những vấn đề. Thay vì sử dụng điền vào các biểu mẫu của USCIS, các luật sư đại diện cho khách thàng thường có hệ thống quản lý hồ sơ riêng của họ. Làm cách nào đó để hệ thống quản lý hồ sơ của luật sư có thể giao tiếp với USCIS là một trong những thách thức mà chúng tôi đang vượt qua, ” – Jaddou nói.
Jaddou nói rằng chuyển đổi sang điện tử đạt được rất nhiều hiệu quả và cải thiện vấn đề lỗi của con người. Cô ấy nói rằng cơ quan đang làm việc để hợp lý hóa quy trình để có thể hoàn thành hồ sơ theo hình thức trực tuyến.
“Điều này sẽ cực kỳ hữu ích, hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Và tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy kết quả tốt hơn. Nhưng chúng tôi biết rằng chúng tôi cần phải có cả tài khoản đại diện, có rất nhiều vấn đề ở đây. Nhưng đây là những thứ mà chúng tôi đã ưu tiên. Và chúng tôi rất tập trung vào, ” – Jaddou nói.
Coven cho biết ngay bây giờ USCIS đang trong quá trình sắp xếp về các ưu tiên cho năm tới, về những lĩnh vực họ muốn nghiên cứu và học tập.
“Tôi biết một trong các vấn đề đang nêu ra liên quan đến RFE và liệu các đương đơn có nhận được loại yêu cầu thừa và không cần thiết để bổ sung bằng chứng hay không. “Và đó là một lĩnh vực mà USCIS muốn nghiên cứu trong năm tới.”
USCIS đang có hơn 20.000 nhân viên, hoạt động tại hơn 200 văn phòng và các cơ sở trên khắp Hoa Kỳ và nước ngoài, và có ngân sách hàng năm trung bình hơn 4 tỷ USD kể từ năm 2018, theo một báo cáo của CIS.
………………………
Công ty TNHH Dịch Vụ Định Cư RVS chuyên tư vấn các chương trình Đầu tư – Định cư – Nhập quốc tịch các quốc gia Mỹ, Canada, Châu Âu và Caribbean. Chúng tôi đồng hành cùng Quý Khách hàng trong suốt quá trình làm việc, định cư nước ngoài từ lúc mở hồ sơ đến khi an cư, thiết lập cuộc sống ổn định.
Mời Quý nhà đầu tư liên hệ ngay RVS qua hotline 078.223.1777 để được hỗ trợ nhanh nhất.
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ ĐỊNH CƯ RVS
- Tầng 2, 80 Hàm Nghi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
- Hotline: 078.223.1777
- Website: https://rvs.vn
- Email: tram.le@rvs.vn