Hướng dẫn cách thuê nhà và chi phí sinh hoạt tại British Columbia, Canada

Trâm Lê
Trâm Lê

Founder and CEO Residence & Visa Services

Nếu bạn sắp đến Canada, đặc biệt là tỉnh bang British Columbia (BC), một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất sẽ là tìm một nơi ở an toàn, ấm áp và thuận tiện cho cả gia đình để nhanh chóng bắt đầu cuộc sống mới. Chi tiết hướng dẫn về thuê nhà, hiểu nghĩa vụ, quyền lợi và cách thương thảo hợp đồng mà RVS giới thiệu sau đây sẽ giúp ích cho bạn.

Khung cảnh tại Vancouver, British Columbia, Canada

Tóm tắt 9 vấn đề bạn cần nắm vững khi thuê nhà ở British Columbia:

  1. Hồ sơ cần thiết để thuê nhà ở BC.
  2. Quy tắc trục xuất ở BC.
  3. Trách nhiệm của bạn với tư cách là người thuê nhà ở BC.
  4. Bảo hiểm thuê nhà ở BC.
  5. Các nộo dung cần thể hiện trong hợp đồng cho thuê BC.
  6. Giới hạn mức tăng tiền thuê ở BC.
  7. Quyền của người thuê nhà ở BC.
  8. Chi phí sinh hoạt tại BC.
  9. Những nơi bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp ở BC.

 

Kiến trúc của những căn nhà cho thuê phổ biến ở BC, Canada

 

Những giấy tờ gì cần để thuê nhà ở BC?

Để thuê nhà, căn hộ hoặc một loại hình nhà ở khác ở British Columbia, khách thuê cần cung cấp một số thông tin cá nhân bên cạnh bản hợp đồng thuê nhà. Những tài liệu này sẽ hỗ trợ thông tin tài chính của người thuê và mọi lịch sử đi thuê trước đó. Bạn nên hiểu rằng việc chủ nhà yêu cầu một số thông tin cá nhân nhất định, chẳng hạn như bằng chứng thu nhập là hợp lệ trong quy trình đăng ký cho thuê. Dưới đây là danh sách các tài liệu phổ biến mà bạn phải gửi như một phần của đơn đăng ký thuê. Xem mẫu đơn đăng ký thuê rental application.

  • Bằng chứng về thu nhập: Chủ nhà sẽ yêu cầu bạn cung cấp bằng chứng về thu nhập, chẳng hạn như bản sao của phiếu lương gần đây.
  • Bảng sao kê ngân hàng: Nếu bạn đang tự kinh doanh hoặc vẫn đang tìm kiếm một công việc lâu dài, cần cung cấp bản sao của bảng sao kê ngân hàng gần đây thay cho phiếu lương và thư tuyển dụng. Đây là cách để chủ nhà tiềm năng thấy rằng bạn có đủ tiền để trả tiền thuê nhà.
  • Người giới thiệu: Tương tự như nộp đơn xin việc, cần chuẩn bị thư giới thiệu từ một người bạn hoặc quản lý đáng tin cậy, người sẽ nói lên tính cách và độ tin cậy của bạn với tư cách là người thuê. Người giới thiệu phải cư trú tại Canada.
  • Báo cáo tín dụng: Một báo cáo tín dụng đầy đủ (credit report) thường được yêu cầu như một phần của đơn đăng ký thuê. Báo cáo tín dụng là bản tóm tắt lịch sử tín dụng của bạn sẽ được cung cấp một số có ba chữ số. Con số này càng cao, sức khỏe tài chính càng tốt. Một báo cáo tín dụng đầy đủ, có giá khoảng 25 CAD, sẽ thể hiện rõ bất kỳ khoản nợ hoặc phá sản nào của chủ nhân (nếu có).

Lưu ý: Phải mất ít nhất vài tuần đến một tháng để những người mới đến nhận được thẻ tín dụng Canada đầu tiên và một vài tháng giao dịch tín dụng bổ sung để tạo lịch sử tín dụng.  EQUIFAX và TransUnion  là hai tổ chức xếp hạng tín dụng lớn ở Canada, bạn có thể chọn một trong hai tổ chức để nhận báo cáo tín dụng.

 

Các quy tắc trục xuất ở BC

 

Tại British Columbia, chủ nhà quyền trục xuất khách thuê vì một số lý do có thể được chấp nhận nêu ra dưới đây. Tuy nhiên, theo đạo luật cho thuê nhà B.C. Residential Tenancy Act (RTA), họ phải hoàn thành các thủ tục giấy tờ để tiến hành việc đó.

 

  1. Trục xuất vì không trả tiền thuê nhà
  • Tại British Columbia, chủ nhà có quyền trục xuất nếu khách thuê không trả tiền nhà, kể cả khi khách thuê không trả tiền đầy đủ. Trong trường hợp này, người cho thuê sẽ phát hành Thông báo kết thúc hợp đồng thuê nhà trong 10 ngày đối với tiền thuê nhà hoặc dịch vụ tiện ích chưa thanh toán (Mẫu 10 Day Notice to End Tenancy for Unpaid Rent or Utilities (RTB-30).
  • Với tư cách là người thuê nhà, nếu nhận được thông báo này, bạn chỉ có năm ngày để thanh toán số tiền thuê nhà và / hoặc các tiện ích còn nợ hoặc nộp Đơn Yêu cầu Giải quyết với RTA.
  • Nếu người thuê nhà không tuân thủ, chủ nhà có quyền áp dụng quy trình Yêu cầu Trực tiếp của Chủ nhà Landlord’s Direct Request RTA để có được Lệnh sở hữu nhà hợp pháp.

 

  1. Trục xuất vì vi phạm thỏa thuận

Chủ nhà có quyền cung cấp thông báo trục xuất trước một tháng có lý do cho người thuê nhà. Một số lý do phổ biến nhất bao gồm:

  • Làm phiền những người cư ngụ khác, kể cả chủ nhà.
  • Có hành vi gây nguy hiểm cho những người cư ngụ khác hoặc chủ nhà.
  • Trả tiền thuê nhà nhiều lần.
  • Gây hư hại nghiêm trọng tài sản thuê.
  • Không thể sửa chữa hoặc mất khả năng thanh toán cho những thiệt hại do bạn, khách hoặc vật nuôi của bạn gây ra.
  • Tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp.
  • Có quá nhiều người sống trong khu nhà.
  1. Ngưng cho thuê vì lý do cá nhân của chủ nhà 

Chủ nhà của bạn có quyền ngưng hợp đồng nếu họ hoặc một trong những thành viên gia đình thân thiết của họ (được xác định là vợ / chồng, cha mẹ hoặc con cái của vợ / chồng chủ nhà) muốn tự mình chuyển đến chỗ ở. Trong trường hợp này, họ phải cung cấp thông báo trục xuất trước hai tháng.

 

  1. Bán bất động sản 

Chủ nhà có quyền chấm dứt hợp đồng cho thuê nếu tài sản bạn đang thuê được bán và người mua mới hoặc thành viên gia đình thân thiết của họ muốn sở hữu tài sản đó. Trong trường hợp này, chủ nhà phải cung cấp cho bạn thông báo chấm dứt hợp đồng trước hai tháng.

 

  1. Cải tạo lớn hoặc phá dỡ

Nếu chủ nhà muốn cải tạo lớn đối với căn nhà mà yêu cầu người thuê phải dọn ra ngoài trong một thời gian dài hoặc phá dỡ căn nhà, họ được phép lấy lại nhà một cách hợp pháp. Tuy nhiên, trong trường hợp này, theo RTA, chủ nhà phải thông báo trước 4 tháng.

 

Trách nhiệm của bạn với tư cách là người thuê nhà ở BC

  • Người thuê nhà phải kiểm tra tình trạng tài sản condition inspection  khi căn nhà trống, trước khi dọn đến và sau khi dọn đi. Bạn phải thực hiện việc này cùng với chủ nhà.
  • Thanh toán tiền thuê nhà và mọi chi phí tiện ích đúng hạn và đầy đủ.
  • Cho phép chủ nhà vào nhà khi được thông báo tối thiểu trước 24 giờ, với mục đích kiểm tra tài sản, sửa chữa/bảo trì, hoặc để giới thiệu tài sản cho người thuê hoặc người mua tiềm năng.
  • Thông báo bằng văn bản cho chủ nhà về bất cứ điều gì cần sửa chữa.
  • Giữ tài sản cho thuê sạch sẽ.
  • Sửa chữa bất kỳ thiệt hại nào do bản thân, khách hoặc vật nuôi gây ra.

 

Nội dung thể hiện trong hợp đồng thuê nhà ở BC 

Tại British Columbia, Hợp đồng Thuê nhà Residential Tenancy Agreement (Form #RTB–1)) là hợp đồng giữa chủ và người thuê nhà. Chủ nhà có nghĩa vụ chuẩn bị một thỏa thuận bằng văn bản cho mỗi lần thuê. Ngay cả khi họ không làm như vậy, các điều khoản tiêu chuẩn của hợp đồng thuê nhà vẫn được áp dụng. Dưới đây là những nội dung chính của hợp đồng thuê tiêu chuẩn:

  • Các bên trong thỏa thuận: Tên của chủ nhà và người thuê nhà, thông tin liên lạc và địa chỉ hiện tại của các bên.
  • Thời hạn của hợp đồng: Ghi rõ ngày bắt đầu của hợp đồng thuê, có tiếp tục gia hạn hàng tháng, hàng tuần hay hai tuần một lần không. Nếu hợp đồng có thời hạn cố định thì phải ghi ngày kết thúc.
  • Tiền thuê nhà và các dịch vụ bao gồm: Nêu chi tiết số tiền thuê phải trả, số lần thanh toán và ngày đến hạn. Liệt kê rõ các dịch vụ khác nếu đã bao gồm trong chi phí thuê nhà, chẳng hạn như điện, nước, internet, sưởi ấm, dọn tuyết, lưu trữ, thu gom rác và bãi đậu xe. Kiểm tra các thiết bị đi kèm với nhà, chẳng hạn máy rửa chén, tủ lạnh, tấm che cửa sổ, bếp nấu và lò nướng.
  • Tiền đặt cọc tài sản & bảo đảm thiệt hại do vật nuôi: Nêu tổng số tiền đặt cọc và ngày đến hạn thanh toán tiền cọc. Ghi rõ khoản đặt cọc bảo đảm thiệt hại gây ra do vật nuôi nếu có. Thể hiện đầy đủ các thỏa thuận và quy định về số tiền đặt cọc, cũng như các điều khoản trả lại tiền đặt cọc cho người thuê nhà khi kết thúc thỏa thuận.
  • Vật nuôi: Bao gồm các quyền và hạn chế của vật nuôi theo Đạo luật Chó dẫn đường và Chó dịch vụ.
  • Kiểm tra tình trạng: Nêu các điều kiện để chủ nhà và người thuê phải cùng nhau kiểm tra tài sản, liệu người thuê có nuôi thú cưng hay không. Ghi rõ quyền của người thuê và chủ nhà để trả lại tiền đặt cọc bảo đảm tài sản, hoặc tiền đặt cọc cho những hư hại do vật nuôi gây ra.
  • Thanh toán tiền thuê: Ghi rõ trách nhiệm của người thuê đối với việc trả tiền thuê nhà đúng hạn, bao gồm quyền của chủ nhà để đưa ra Thông báo kết thúc việc thuê nhà trước 10 ngày trong trường hợp tiền thuê nhà hoặc tiện ích chưa thanh toán. Điều khoản này cũng quy định rằng, chủ nhà phải cung cấp biên lai cho các khoản thanh toán bằng tiền mặt.
  • Tăng tiền thuê: Ghi rõ các điều kiện tăng tiền thuê nhà mỗi năm, phù hợp với mức tăng tiền thuê nhà do văn phòng Chi nhánh Cho thuê nhà đưa ra Residential Tenancy Branch office. Chủ nhà phải thông báo trước ba tháng bằng văn bản cho người thuê nhà về bất kỳ khoản tăng giá nào.
  • Chuyển nhượng hoặc cho thuê lại: Nêu rõ các điều kiện mà người thuê nhà được phép chuyển nhượng hoặc cho người khác thuê lại tài sản đang thuê.
  • Sửa chữa: Nêu rõ trách nhiệm của cả chủ nhà và khách thuê. Chủ nhà có trách nhiệm đảm bảo tài sản cho thuê phù hợp với người ở. Những điều kiện đó tuân thủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, an toàn và nhà ở. Chủ nhà phải cung cấp cho khách thuê địa chỉ liên lạc để sửa chữa khẩn cấp, cũng như ghi rõ các điều khoản mà người thuê được phép tự tiến hành sửa chữa rồi yêu cầu chủ nhà hoàn lại tiền. Người thuê phải duy trì sự sạch sẽ của tài sản và sửa chữa bất kỳ thiệt hại nào mà họ hoặc người khác gây ra.
  • Người ở và khách: Bao gồm các quyền của người thuê về việc có khách đến thăm cũng như quyền của chủ nhà để đưa ra thông báo kết thúc việc thuê nhà nếu số lượng người ở không hợp lý.
  • Khóa cửa: Phần này quy định chủ nhà không được thay khóa hoặc vào nhà cho thuê trừ khi người thuê đồng ý và được cung cấp chìa khóa mới.
  • Quyền của chủ nhà đối với tài sản sau khi cho thuê: Ghi rõ các quyền của khách thuê đối với việc sử dụng độc quyền tài sản, bao gồm quyền được yên tĩnh, riêng tư hợp lý và tự do. Phần này cũng bao gồm các điều kiện trong đó chủ nhà được phép vào nhà cho thuê từ 8 giờ sáng đến 9 giờ tối, nhưng phải thông báo trước bằng văn bản ít nhất 24 giờ trừ khi có trường hợp khẩn cấp.
  • Kết thúc hợp đồng thuê nhà: Giải thích các điều kiện mà người thuê nhà được đưa ra để thông báo kết thúc thời gian thuê nhà trước thời hạn. Chủ nhà chỉ có quyền kết thúc việc cho thuê nhà vì những lý do được nêu trong Đạo luật Thuê nhà ở (RTA).
  • Hợp đồng thuê nhà: Chủ nhà phải cung cấp cho khách thuê một bản sao của hợp đồng thuê nhà đã ký trong vòng 21 ngày kể từ khi hoàn tất thỏa thuận.
  • Giải quyết tranh chấp: Người thuê nhà hoặc chủ nhà đều có quyền nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp theo RTA.
  • Các điều khoản bổ sung: Phần này có thể bao gồm bất kỳ điều khoản bổ sung nào mà cả chủ nhà và người thuê đều đồng ý. Các điều khoản này phải tuân thủ RTA; nếu không thì các điều khoản này không có hiệu lực. Các điều khoản bổ sung có thể bao gồm các mục như vật nuôi, hút thuốc trong khuôn viên, chăm sóc vườn và dọn tuyết.
  • Chữ ký: Bắt buộc cả hai bên ký vào hợp đồng thuê nhà và đồng ý tuân theo các điều khoản đã đặt ra.

 

Điều khoản trong hợp đồng thuê ở BC?

Khi cho thuê bất động sản ở British Columbia, chủ nhà phải áp dụng tiêu chuẩn của RTA. Điều này bao gồm hầu hết các thông tin cơ bản như thời hạn của hợp đồng, tiền thuê nhà, số lần thanh toán và bất kỳ thiết bị hoặc hóa đơn bổ sung nào như hệ thống sưởi.

Phần 17 của hợp đồng cho thuê nêu các điều khoản bổ sung có thể được bao gồm. Lưu ý quan trọng là, mặc dù chủ nhà có thể cố ý bắt buộc một số điều khoản và điều kiện nào đó theo ý họ nhưng phải có hiệu lực thi hành theo Đạo luật thuê nhà ở của BC, còn không thì trái luật.

 

Các điều khoản có thể được bao gồm trong hợp đồng thuê 

Các điều khoản sau đây minh họa những gì được phép bao gồm trong phần 17 của hợp đồng cho thuê phù hợp đạo luật RTA. Bất kỳ điều khoản bổ sung nào nên được đưa vào như một phụ lục của hợp đồng thuê nhà. Ví dụ về những gì có thể được bao gồm là:

  • Hút thuốc và sử dụng cần sa: Chủ nhà có quyền lập một phụ lục nêu rõ “Cấm hút thuốc” đồng thời nêu rõ các điều kiện cho việc này, chẳng hạn như đảm bảo đóng cửa sổ và cửa ra vào nếu người thuê nhà hút thuốc bên ngoài, hoặc tính phí thu dọn tàn thuốc nếu khách thuê hút thuốc trong trong khuôn viên khu nhà. Vì cần sa hiện là hợp pháp ở Canada, nên chủ nhà có quyền đưa vào điều khoản cấm trồng và hút cần sa, bao gồm cả cần sa điện tử.
  • Bạn cùng phòng: Chủ nhà có quyền đưa điều khoản hạn chế số người ở thêm hoặc bạn cùng phòng, miễn là những hạn chế này không phân biệt đối xử theo bất kỳ cách nào.
  • Ổ khóa: Là người thuê nhà mới, bạn có quyền yêu cầu chủ nhà thay ổ khóa trước khi chuyển đến. Chủ nhà phải tuân thủ và trả tất cả các chi phí liên quan cho việc thay mới này. Họ không được tính phí người thuê đối với chi phí thay ổ khóa giữa những người thuê.
  • Vật nuôi: Chủ nhà có quyền hạn chế số lượng, loại và kích thước vật nuôi mà người thuê được phép nuôi, cũng như đưa ra các quy định hợp lệ khác liên quan hay yêu cầu một khoản đặt cọc thiệt hại do vật nuôi gây ra. Tuy nhiên, số tiền đặt cọc này không được nhiều hơn ½ số tiền thuê của một tháng, bất kể số lượng thú cưng mà người thuê được phép nuôi.
  • Dọn dẹp: Chủ nhà có thể đưa lịch dọn dẹp như một phụ lục của hợp đồng thuê nhà, trong đó nêu ra danh sách kiểm tra việc dọn dẹp mà người thuê phải tuân thủ trước khi chuyển đi – ngay cả khi những hạng mục này không được thực hiện khi mới vào thuê nhà. Các hạng mục có thể được bao gồm là lau chùi thiết bị, rèm che, cửa sổ, giặt thảm bằng hơi nước, vệ sinh tường, thay bóng đèn và sửa chữa những hư hỏng do lỗ đinh quá nhiều trên tường.
  • Bảo hiểm cho người thuê nhà: Hai bên phải thỏa thuận về việc khách thuê có yêu cầu bảo hiểm trách nhiệm liability insurance hay không. Nếu người thuê nhà quyết định không mua bảo hiểm, chủ nhà ghi rõ không chịu trách nhiệm về mất mát hoặc hư hại đối với tài sản của người thuê nhà cần được bảo hiểm, cũng như không chịu chi phí chỗ ở thay thế nếu người thuê nhà phải di tản vì lý do thảm họa như hỏa hoạn hoặc lũ lụt.

Lưu ý: Khi tìm kiếm một ngôi nhà thân thiện với vật nuôi, hãy cân nhắc gửi sơ yếu lý lịch của vật nuôi cùng với đơn đăng ký. Các mục bao gồm mô tả về thú cưng và tính khí của chúng, cho dù thú cưng của bạn đã được huấn luyện hay chưa hoặc nếu bạn có tài liệu tham khảo từ những người khác về thú cưng của mình. Mẫu lý lịch thú cưng xem tại đây.

Khách thuê nên mua bảo hiểm để bảo vệ tài sản, chi phí sinh hoạt, bao gồm cả chi phí di chuyển và các yêu cầu trách nhiệm nếu bạn gây ra thiệt hại do tai nạn. Bảo hiểm cho người thuê nhà tương đối rẻ và có giá khoảng 25 CAD mỗi tháng.

 

Các điều khoản không được bao gồm trong hợp đồng thuê 

  • Cho thuê lại: Chủ nhà không được từ chối quyền của khách thuê cho thuê lại nếu hợp đồng thuê nhà còn sáu tháng trở lên. Tuy nhiên, người thuê phải có sự cho phép bằng văn bản của chủ nhà trước khi cho thuê lại và hợp đồng cho thuê lại phải được ký bởi cả người thuê và người thuê lại.
  • Chó phục vụ: Theo luật, chủ nhà không được phép từ chối người có chó phục vụ thuê nhà, cũng như không được từ chối khách đến thăm cũng có chó dẫn đường hoặc chó phục vụ. Ngoại lệ duy nhất đối với chung cư có quy định cấm chó.
  • Khách: Chủ nhà không được đưa ra điều khoản hạn chế người thuê có khách, cũng không được thu phí của khách.
  • Đặt cọc bổ sung: Chủ nhà không được yêu cầu đặt cọc quá ½ tiền thuê nhà mỗi tháng. Khoản tiền cọc bổ sung thiệt hại do vật nuôi gây ra cũng không được vượt quá ½ tiền thuê nhà mỗi tháng. Chủ nhà tăng tiền đặt cọc khi tiền thuê tăng cũng là bất hợp pháp.

Giới hạn tăng tiền thuê ở BC

Chủ nhà chỉ được tăng tiền thuê một lần đối với hợp đồng 12 tháng sau khi kết thúc và phải nằm trong giới hạn cho phép của luật.

Giới hạn quy định năm 2021 là 1.4%.

Điều này có nghĩa là nếu tiền thuê nhà của bạn năm 2020 có mức 2,000 CAD, thì chủ nhà chỉ có thể tăng giá thuê một cách hợp pháp lên 2028 CAD khi ký tiếp hợp đồng của chu kỳ 12 tháng mới. Chủ nhà phải thông báo cho khách thuê ít nhất ba tháng trước khi việc tăng giá thuê có hiệu lực, và bắt buộc sử dụng biểu mẫu Thông báo Tăng tiền thuê nhà theo quy định.

 

Tôi có những quyền gì với tư cách là người thuê nhà ở B.C.? 

Thông thường chủ nhà nắm mọi ưu thế khi cho thuê bất động sản, nhưng người thuê nhà ở British Columbia cũng có các quyền được thiết kế để bảo vệ họ. Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến về việc thuê nhà ở B.C:

 

Tôi có cần ký biên bản kiểm tra giao nhận tài sản khi chuyến đến – chuyển đi không?

Có, đó là luật ở BC rằng cả khách thuê và chủ nhà phải tiến hành kiểm tra ban đầu tài sản trước khi chuyển đến và kiểm tra lần cuối khi kết thúc hợp đồng thuê nhà. Cả hai bên phải có mặt tại vị trí và tài sản cho thuê phải trống khi tiến hành làm Báo cáo Kiểm tra Tình trạng (Mẫu # RTB – 27).

Việc kiểm tra là quan trọng vì đây là cơ sở so sánh tình trạng của tài sản khi chuyển đến và chuyển đi, để đánh giá xem có thiệt hại nào xảy ra hay không, ai là người chịu trách nhiệm chi trả chi phí sửa chữa. Nên chụp ảnh khi bắt đầu thuê nhà để ghi lại tình trạng của căn nhà trước khi chuyển đến.

 

Sự hao mòn bình thường đối với bất động sản cho thuê ở BC là gì?

Đạo luật Thuê nhà ở của BC quy định rằng khách thuê không chịu trách nhiệm về “hao mòn hợp lý” đối với tài sản. Mặc dù không giải thích chính xác điều gì gây ra hao mòn, nhưng được định nghĩa rộng rãi là sự xuống cấp của tài sản theo thời gian và các lực tác động tự nhiên khác.

Tòa nhà càng cũ và người thuê cư trú ở đó càng lâu, thì sự hao mòn tự nhiên càng cao. Sự hao mòn không phải là kết quả của việc người thuê nhà bỏ bê hoặc lạm dụng. Có sự phân biệt giữa sơn bị xước hoặc ván sàn bị mòn như những ví dụ về sự hao mòn và hư hỏng thông thường. Ví dụ trong trường hợp cửa sổ bị vỡ do người thuê hoặc khách gây ra, người thuê nhà phải chịu trách nhiệm sửa chữa hoặc đền bù cho thiệt hại.

 

Chủ nhà có thể từ chối với khách qua đêm? 

Bất chấp những gì chủ nhà có thể nói hoặc thậm chí cố gắng đưa vào hợp đồng cho thuê, ở British Columbia, theo luật thì họ không có quyền ngăn cản bạn để khách qua đêm tại căn nhà thuê.

Bên thuê có quyền quyết định người mà bạn mời đến thăm và ở lại nơi cư trú. Chủ nhà không được phép tạo ra bất kỳ loại giới hạn nào đối với quyền của bên thuê trong việc này. Chủ nhà không được tính thêm phí hoặc đe dọa tăng tiền thuê nhà nếu bên thuê có khách ở lại.

Tuy nhiên, xin lưu ý rằng với tư cách là người thuê nhà, bạn cũng phải chịu trách nhiệm về bất kỳ sự xáo trộn hoặc thiệt hại nào mà khách của bạn có thể gây ra đối với nơi nghỉ.

 

Cách nào để báo cáo một chủ nhà xấu tính ở BC?

Luật thuê nhà ở của BC luôn sẵn sàng để bảo vệ khách thuê. Nếu gặp phải một chủ nhà xấu tính hoặc vi phạm các quy tắc, trước hết hãy tôn trọng giao dịch của bạn với họ. Đưa thông tin liên lạc giữa hai bên bằng văn bản – dùng tin nhắn hoặc email để có dữ liệu. Có thể liên hệ với Chi nhánh Cho thuê Nhà ở theo số 1-800-665-8779 để biết thêm thông tin hoặc trợ giúp giải quyết tranh chấp.

 

Tôi có thể hủy đồng thuê nhà của mình ở BC không?

Người thuê nhà không được hủy hợp đồng trước thời hạn ở BC, ngoại trừ những lý do sau: Trốn chạy bạo lực gia đình hoặc vì người thuê cần được điều trị lâu dài.

Nếu đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê trước thời hạn, bên thuê phải trả cho chủ nhà tiền thuê của số tháng thuê còn lại. Thậm chí sau đó, nếu chủ nhà cho thuê lại tài sản với giá thấp hơn số tiền bạn đã trả trước đây, chủ nhà vẫn được hưởng khoản chênh lệch đó cho số thời gian còn lại của hợp đồng.

Để chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn, nên thương lượng với chủ nhà để 2 bên cùng đồng ý thanh lý hợp đồng thuê nhà sớm. Nhằm hỗ trợ thương lượng, khách thuê có thể đề xuất đăng quảng cáo bất động sản cho thuê, cũng như luôn sẵn sàng thể hiện thiện chí của mình tới khách thuê tiềm năng mới.

Một giải pháp thay thế khác là xem xét việc tự mình cho thuê lại tài sản.

 

Tôi có thể ngưng trả tiền thuê nhà nếu chủ nhà không sửa chữa mọi thứ không?

Trong trường hợp cần sửa chữa khẩn cấp, nếu khách thuê đã tự trả chi phí, thì có thể nộp biên nhận cho chủ nhà và yêu cầu thanh toán. Nếu chủ nhà không trang trải các chi phí, người thuê nhà có quyền khấu trừ số tiền này vào tiền thuê nhà của họ.

Tuy nhiên, chủ nhà vẫn có quyền khiếu nại chi phí quá cao hoặc không cần thiết. Trong trường hợp này, chủ nhà sẽ gửi yêu cầu đòi tiền  monetary order  hoặc thậm chí có thể gửi thông báo kết thúc việc thuê nhà trên cơ sở tiền thuê nhà chưa thanh toán.

Đối với sửa chữa thông thường, thay vì hoãn trả tiền thuê nhà, khách thuê nên tuân thủ các quy trình thích hợp. Điều này liên quan đến việc gửi yêu cầu bằng văn bản cho chủ nhà, mô tả rõ ràng vấn đề và cho phép đủ thời gian để sửa chữa.

Nếu việc sửa chữa vẫn không hoàn thiện, thì người thuê nhà phải nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp. Thông qua quá trình này, khách thuê có thể yêu cầu sửa chữa và lấy tiền để trang trải sự bất tiện của mình.

 

Bên trong một căn hộ 2 giường, 1 phòng tắm tại Vancouver, BC đang cho thuê với giá 1.900 CAD đăng trên trang web zumper.

 

Chi phí thuê nhà tại BC

  • Căn hộ 2 giường, 1 phòng tắm tại BC có giá từ 600 CAD
  • Căn hộ 3 giường, 1 – 2 phòng tắm tại BC có giá từ 900 CAD
  • Căn hộ dạng studio từ 1 – 3 phòng có giá phổ biến từ 825 – 1,145 CAD
  • Giá tại Greater BC sẽ đắt hơn các khu vực khác vì nơi đây là trung tâm đô thị của tỉnh bang.
  • Bạn có thể thuê nhà với chi phí theo tháng hoặc theo năm ở BC.

Một số website cho thuê nhà tại BC

Chí phí sinh hoạt ở BC

Chi phí sinh hoạt cho 01 người mỗi tháng: Khoảng 941.79 USD.

Chi phí sinh hoạt gia đình 4 người mỗi tháng: Khoảng 3.453 USD.

Một số chi phí sinh hoạt cơ bản ở BC. Xem chi tiết tất cả chi phí sinh hoạt ở Canada tại cổng thông tin:https://www.numbeo.com/cost-of-living/in/Vancouver?displayCurrency=USD

 

Tìm sự giúp đỡ về thuê nhà tại BC

 

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc thắc mắc nào về việc thuê nhà ở British Columbia, hãy liên hệ với Chi nhánh Thuê nhà Residential Tenancy Branch để được tư vấn hoặc giải quyết tranh chấp theo số điện thoại miễn phí 1-800-665-8779, hoặc qua email tại HSRTO@gov.bc.ca

Một kênh tuyệt vời khác hỗ trợ  người thuê nhà là Trung tâm Tư vấn & Nguồn lực Tenant Resource & Advisory Centre (TRAC). Tổ chức phi lợi nhuận cung cấp giáo dục pháp luật miễn phí và vận động về các vấn đề liên quan đến thuê nhà. Liên hệ với TRAC theo số điện thoại 604-255-0546 hoặc gọi số miễn phí 1-800-665-1185 từ 1h đến 5h chiều các ngày Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Năm và Thứ Sáu. Riêng ngày thứ Tư thì từ 5h30 chiều đến 8h30 tối.

Ngoài ra, nếu bạn cần thêm kênh không chính thống để tìm kiếm lời khuyên với tư cách là người thuê nhà ở British Columbia, hãy tham gia B.C. Nhóm thông tin B.C. Residential Tenancy Information for Tenants group on Facebook.

Công ty TNHH Dịch Vụ Định Cư RVS chuyên tư vấn các chương trình Đầu tư – Định cư – Nhập quốc tịch các quốc gia Mỹ, Canada, Châu Âu và Caribbean. Chúng tôi đồng hành cùng Quý Khách hàng trong suốt quá trình làm việc, định cư nước ngoài từ lúc mở hồ sơ đến khi an cư, thiết lập cuộc sống ổn định tại các nước.

Mời Quý nhà đầu tư liên hệ ngay RVS qua hotline 094.117.6006 để được hỗ trợ nhanh nhất.

CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ ĐỊNH CƯ RVS

  • Tầng 23, E.Town Central, 11 Đoàn Văn Bơ, Phường 12, Quận 4, TP.HCM, Việt Nam.
  • Hotline: 094.117.6006
  • Website: rvs.vn
  • Email: info@rvs.vn

 

 

Facebook
Twitter
LinkedIn

Bài viết liên quan