Theo quy định, khi đến bất kỳ quốc gia Schengen nào từ nước thứ ba, khách du lịch sẽ được hỏi tại quầy kiểm soát hộ chiếu một số câu hỏi liên quan đến chuyến đi. Đôi khi, không có câu hỏi nào cả, và đôi khi, hải quan sẽ đặt ra rất nhiều câu hỏi.
Không chỉ những người có thị thực Schengen mới phải trả lời những câu hỏi của viên chức hải quan mà còn có những người sống ở EU bằng giấy phép cư trú và trở về từ bên ngoài, cũng như khách du lịch từ hơn 60 quốc gia miễn thị thực.
Sau khi phỏng vấn một số khách du lịch, Schengen Visa Info đã biên soạn một danh sách các câu hỏi thường gặp nhất của các sĩ quan cảnh sát tại biên giới bên ngoài EU.
Mục đích của chuyến đi của bạn là gì?
Thông thường, câu hỏi đầu tiên mà bạn sẽ được hỏi khi đến bất kỳ quốc gia nào trong Khu vực Schengen bằng đường bộ, đường hàng không hoặc đường biển, liên quan đến lý do đằng sau chuyến đi của bạn.
“ Tôi đến sân bay Bremen ở Đức vào ngày 28 tháng 5, và câu hỏi đầu tiên mà nhân viên kiểm soát hộ chiếu hỏi tôi là “Tại sao bạn lại ở đây?” một du khách nói.
Câu hỏi có thể được xây dựng khác nhau, nhưng mục đích luôn giống nhau. Các viên chức biên giới muốn biết ý định đằng sau chuyến đi của bạn trước khi tiếp tục hỏi những câu hỏi khác. Thông tin này là cần thiết để đảm bảo mục đích chuyến đi của bạn phù hợp với lý do tại sao thị thực được cấp và bạn không gây ra bất kỳ rủi ro nào đối với quốc gia đang đến.
Bạn sẽ ở đâu?
Một trong những yêu cầu chính về thị thực Schengen đối với khách du lịch từ các nước thứ ba là đưa ra bằng chứng đảm bảo có một nơi lưu trú tại quốc gia dự định đến trong toàn bộ thời gian lưu trú.
Yêu cầu này được đưa ra để đảm bảo rằng các Quốc gia Thành viên sẽ không xảy ra tình trạng “khách du lịch vô gia cư” hoặc “người cắm trại” tại các công viên địa phương và quốc gia có thể làm gián đoạn lối sống của cư dân của họ.
Khách du lịch đến biên giới bên ngoài của các quốc gia Schengen có thể được hỏi về nơi dự định cư trú trong thời gian lưu trú trên lãnh thổ của họ. Du khách cũng có thể được yêu cầu xuất trình bằng chứng về nơi ở.
“Viên cảnh sát ở biên giới Hungary hỏi tôi sẽ ở đâu. Anh ấy không hỏi tôi thêm thông tin sau khi tôi nói với anh ấy rằng tôi sẽ ở nhà anh trai tôi ở Szeged. Thật thú vị vì trước đây khi tôi đi du lịch đến Hà Lan và tôi nói với họ rằng tôi sẽ ở khách sạn, họ yêu cầu tôi xuất trình bằng chứng tôi đã đặt phòng.” một du khách khác nói với SchengenVisaInfo.com về những trải nghiệm gần đây của cô ấy.
Bạn có bảo hiểm du lịch?
Một câu hỏi rất phổ biến khác là về bảo hiểm du lịch. Các quốc gia thành viên muốn đảm bảo rằng khách du lịch được bảo hiểm phù hợp và trong trường hợp có bất kỳ rắc rối nào về sức khỏe, bảo hiểm sẽ chi trả mà du khách không phải chi hàng trăm hoặc thậm chí hàng nghìn USD cho việc điều trị.
Tất cả những người đến biên giới EU cần phải có xác nhận về bảo hiểm y tế du lịch, trong trường hợp họ bị cảnh sát hỏi về điều đó.
Bạn có vé khứ hồi không?
Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà khách du lịch được hỏi khi đến EU là liệu họ có vé khứ hồi về nước hay vé đi nước ngoài đến một nước thứ ba khác sau khi chuyến đi của họ trong Khu vực Schengen kết thúc.
“ Nhân viên cửa khẩu hỏi tôi có vé khứ hồi không. Tôi nói với cô ấy là có, và cô ấy hỏi tôi có nó không. Tôi đã có vé trên email của mình, vì tôi chưa in nó, nhưng internet không hoạt động trên điện thoại của tôi. Tôi đã cho cô ấy xem ảnh chụp màn hình của chiếc vé và tôi đã sẵn sàng để rời đi ,” một du khách giải thích.
Mặc dù một số khách du lịch có thể không được yêu cầu cung cấp bằng chứng trên vé, nhưng những người khác thì có thể, vì vậy tốt nhất bạn nên chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp điều đó xảy ra.
Bạn sẽ hỗ trợ bản thân như thế nào trong thời gian lưu trú?
Chính quyền EU muốn khách du lịch có thể tự trang trải tài chính trong thời gian lưu trú, vì vậy khách du lịch thường được hỏi liệu họ có đủ tiền cho chuyến đi đã lên kế hoạch hay không. Tiền mặt và thẻ tín dụng là cách tốt để chứng minh một người có phương tiện sinh sống cần thiết để trang trải nhu cầu của họ.
Cần lưu ý rằng, mỗi Quốc gia Thành viên có yêu cầu số tiền tối thiểu chi tiêu mỗi ngày khác nhau đối với khách du lịch trong chuyến đi. Ví dụ: ở Bỉ, bạn cần có tối thiểu €95 để chi tiêu mỗi ngày nếu bạn ở khách sạn hoặc chỗ ở tương tự khác, trong khi ở Bồ Đào Nha, bạn cần ít nhất €40 cho mỗi ngày.
Điều gì xảy ra nếu khách du lịch không có bằng chứng để hỗ trợ câu trả lời?
Du khách không có bằng chứng để hỗ trợ cho câu trả lời của họ có thể gặp khó khăn khi vào lãnh thổ của quốc gia Schengen đang đến.
Nếu họ không đưa ra được bằng chứng, họ có thể bị đưa sang một bên để thẩm vấn thêm. Trong một số trường hợp, du khách thậm chí có thể bị từ chối nhập cảnh, và bị yêu cầu quay trở lại với chuyến bay, xe buýt hoặc tàu thủy đầu tiên, tùy thuộc vào phương tiện giao thông mà họ đã sử dụng để đến Khu vực Schengen.
Công ty TNHH Dịch Vụ Định Cư RVS chuyên tư vấn các chương trình Đầu tư – Định cư – Nhập quốc tịch các quốc gia Mỹ, Canada, Châu Âu và Caribbean. Với hơn 9 năm kinh nghiệm và đã hỗ trợ hàng trăm khách hàng định cư thành công.
Chúng tôi đồng hành cùng Quý Khách hàng trong suốt quá trình làm việc, định cư nước ngoài từ lúc mở hồ sơ đến khi an cư, thiết lập cuộc sống ổn định. Mời Quý khách hàng liên hệ RVS qua hotline 078.223.1777 | 0901.116.099 để được hỗ trợ nhanh nhất.
———————-
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ ĐỊNH CƯ RVS
- Hotline: 078.223.1777 | 0901.116.099
- Email: info@rvs.vn
VIỆT NAM
- Lầu 2, 80 Hàm Nghi, P. Bến Nghé, Q.1, TP.HCM
- 9 Hùng Vương, P. Lộc Thọ, Nha Trang, Khánh Hòa
CANADA
- 1339 Kingsway, Vancouver, British Columbia, V5V 3E3
- Hotline: 778.883.8902